Công dụng của dược thảo

Dược thảo loại bỏ chất béo và chất độc, giấc ngủ là một trong những yêu cần cơ bản cho sức khỏe
Dược thảo, cây thuốc như cây lá quạt, nhân sâm, bo bo, rau diếp cá, v.v.. được chế biến với mật ong, dấm chua để làm thành các thức uống tăng lực (energy drink) hoặc trà có công dụng loại bỏ chất béo và chất độc. Có cả những dạng viên và dạng cốm dùng làm thuốc bổ hoặc thuốc chữa bệnh. Nên hỏi ý kiến các nhà chuyên môn trước khi dùng.
Giấc ngủ
Giấc ngủ là một trong những yêu cầu cơ bản cho sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như cho sắc đẹp. Trong khi ngủ, da tự bồi bổ, tự thay mới, các tế bào tự phân chia và được thay mới. Quá trình tái sinh luôn diễn ra, nhưng tích cực nhất khi ta ngủ.
Do đó một đêm mất ngủ để lại dấu vết trên khuôn mặt vào sáng hôm sau. Nhưng đừng nghĩ rằng ngủ thật nhiều sẽ làm ta trẻ ra 10 tuổi – mà ngủ nhiều làm cho các mô ở mặt bị bọng nước, da có vẻ húp híp lên. Khi ngủ đừng quá đà và hãy gối cao đầu là vì thế.
Ai cũng có lúc bị mất ngủ. Không gì chán bằng cố dỗ giấc ngủ mà không xong, nhất là khi không rõ nguyên nhân do tại sao mình lại không ngủ được.
Nếu bị mất ngủ kinh niên, việc cần làm trước tiên là xem lại môi trường chung quanh và lối sống của mình xem vì nguyên nhân nào. Nếu là do bệnh tật về cơ thể hoặc tinh thần, thì nên đi khám bác sĩ.
Chứng mất ngủ, thường là do bệnh hen suyễn, tiểu đường, rối loạn tim mạch hoặc suy sụp tinh thần. Hoặc do các yếu tố bên ngoài như tiếng ồn, ánh sáng, giường ngủ không thoải mái, nóng quá hoặc lạnh quá. Hoặc do các yếu tố bên trong như lo âu, căng thẳng, ăn khó tiêu, ăn nhiều chất kích thích.
Nếu là yếu tố ngoại lai thì cần khắc phục. Thí dụ nút tai lại, che màn cho tối, dùng nệm gối khác, đắp chăn dày hoặc mỏng hơn. Hãy chuẩn bị giường sao cho thoải mái. Một chút không khí trong lành rất tốt cho giấc ngủ và da.
Nếu thực đơn nhiều chất kích thích như rượu, đường, muối, cà phê, trà, nước ngọt thì nên giảm bớt. Đừng đi ngủ khi no. Nếu do căng thẳng gây mất ngủ thì nên uống một ly sữa ấm (trong đó có chất tryptophan gây buồn ngủ), tắm nước nóng, vặn nhạc nhẹ, xoa, thiền định, dùng trà thảo mộc. Vitamin B complex và C cũng giúp ngủ ngon trong một vài trường hợp.
Người Nhật có phương pháp tắm nước nóng (ofuro) là một cách thư giãn tuyệt vời. Trong chậu tắm có thể pha thêm một vài loại tinh dầu thảo mộc như dầu hoa cúc, dầu cù là, dầu hoa cam, dầu hoa hu-blông, dầu nguyệt quế.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *